trongdong
text logo

Đồng hành cùng con học online trong mùa dịch Covid–19 - Những ấn tượng khó quên

Tác giả bài viết: Tuệ Minh Anh

Thứ hai - 08/11/2021 21:35
Là một phụ huynh lần đầu tiên có con bước vào lớp 1, tôi vô cùng háo hức vì con đã bước sang một hành trình mới với rất nhiều điều mới lạ và lý thú, tuy nhiên cũng rất lo lắng vì thay đổi môi trường giáo dục từ mầm non, nơi các con chủ yếu là vui chơi và được chăm sóc rất chu đáo, tận tình từ các cô trong ngôi trường tư thục Mầm non sinh thái Eraschool, giờ đây các con đã trở thành học sinh tiểu học hơn nữa lại là một trường công lập, con sẽ phải tự lập, mạnh mẽ và áp lực hơn rất nhiều trong việc tự học, tự chăm sóc bản thân. Nhưng tôi cũng rất vui và tin rằng như vậy con sẽ sớm hòa nhập với môi trường mới, mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, năm học 2021 là một năm thật đặc biệt với các con bước vào lớp 1, năm đầu tiên bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông, nhưng lại không được đến trường khai giảng, không được học trực tiếp trên lớp mà tất cả bằng hình thức online trực tuyến. Ngày khai trường các con mặc quần áo đồng phục háo hức tham dự lễ khai giảng nhưng không giống như thường lệ là Lễ khai giảng sẽ được diễn ra long trọng tại trường với nguyên một tiết mục đón các em lớp 1 vào trường, năm nay các con được làm quen với ngôi trường mới, thầy cô mới và bạn bè mới và cả tiếng trống trường mới bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Zoom.

 image 20211109095301 1
Cô giáo Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên đánh trống khai trường năm học 2021-2022

Các em hs TH Văn Yên
                  Cô chủ nhiệm và các con lớp 1A10 trong lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Khi chương trình học bắt đầu, các phụ huynh đều cũng lo lắng vì chương trình cải cách giáo dục mới mà các cô trò lại dạy và học online không biết có đạt hiệu quả không? Các con có thể theo kịp không? Thế nhưng hôm nay sau 2 tháng đồng hành cùng con với chương trình học online thì phải nói là kết quả vô cùng đáng mừng và bất ngờ. Tôi xin chia sẻ một vài hình ảnh cùng cảm xúc của mình trong quá trình đồng hành cùng con học online trong mùa dịch Covid-19.

 
image 20211109095301 3
          Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 1A10 trường Tiểu học Văn Yên

Lớp con tôi theo học là lớp 1A10 trường Tiểu học Văn Yên do cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan làm chủ nhiệm, với 55 bạn học sinh có bố mẹ là đủ các ngành nghề: bác sĩ, giáo viên, công an, bộ đội, nhà báo, kinh doanh, ngân hàng,… Vì vậy mà không phải ai cũng có điều kiện để đồng hành cùng con trong thời gian học online (từ 8h30-10h30 sáng hàng tuần). Bình thường dạy học cho các con trực tiếp trên lớp cho các con năm đầu tiên vào lớp 1 đã rất khó khăn và vất vả vì phải chỉ dạy cho các con làm quen từ những chữ cái đầu tiên và uốn nắn cho các con những nét chữ đầu tiên, nay lại phải dạy và học online nên áp lực của cô giáo sẽ phải nhân lên rất nhiều.

 
Screenshot (4)
Bạn Minh Anh lớp 1A10 trong ngày đầu tiên làm quen với bảng chữ cái và những nét chữ đầu tiên

Những buổi học đầu tiên các con còn nhiều bỡ ngỡ và chưa quen với phương pháp học online nên còn tỏ ra nhút nhát, rụt rè nhưng với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và luôn động viên, khích lệ tinh thần các con của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Lan, các con đã nhanh chóng làm quen, thích nghi và rất tự tin trong việc học tập và chủ động tham gia bài học cùng với cô và các bạn trong lớp. Cứ tưởng là học viết chữ qua Zoom sẽ khó khăn lắm vì cô không thể trực tiếp cầm tay chỉnh sửa cho các con đuọc nhưng chuyện ấy đã trở nên dễ dàng với cô trò lớp 1A10 trường Tiểu học Văn Yên. Chức năng Zoom cho phép người dùng chia sẻ màn hình diện rộng để cho các thành viên tham gia cùng theo dõi, đồng thời cô giáo Ngọc Lan đã áp dụng cùng lúc đa dạng các phương pháp: vừa dùng bảng mẫu hướng dẫn cách viết từng chữ cái, vừa dùng video quay chậm cách viết con chữ, vừa dùng bảng, phấn dạy các con viết từ những nét chấm đầu tiên sau đó mới nối thành con chữ… Dạy viết chữ đi liền với việc dạy các con phát âm, đọc chữ, ghép từ, đặt câu, kể chuyện, làm toán…

image 20211109095301 7
 Những nét chữ đầu tiên cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan dạy các con qua Zoom

chữ viết bảng                                     Chữ viết bảng của các con lớp 1A10 trong tiết học tiếng Việt
 
        Bên cạnh các bài học chữ cô giáo Ngọc Lan luôn khéo léo lồng ghép vào các bài học, các câu chuyện để dạy các con các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống: biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ ông bà, bố mẹ, những người thân yêu trong gia đình, biết tự lập và chăm sóc bản thân. Với việc kết hợp nhiều cách thức truyền tải kiến thức, đôi khi là những câu chuyện vui, những trò chơi, những thử thách nho nhỏ,… khiến các con vô cùng thích thú, hào hứng và đạt hiệu quả. Cứ kết thúc mỗi tuần cô lại dành thời gian để làm những mẫu thư khen cho từng bạn với các thành tích học tập tốt trong 1 tuần để động viên và khích lệ các con tiếp tục phát huy và cố gắng.
 
thư khen
image 20211109095301 9
                   
Những mẫu thư khen xinh xắn, dễ thương của cô chủ nhiệm tự làm để động viên khích lệ các con sau mỗi tuần
 
       Đến nay, sau 2 tháng học Zoom những kết quả đạt được của các con vô cùng ấn tượng: đa số các con trong lớp đều đã đọc trôi chảy các bài đọc, viết chữ rất đẹp, viết được cả câu dài theo đúng chính tả đã được học thậm chí không cần viết mẫu. Còn một số bạn vì lý do công việc nên không được bố mẹ bên cạnh kèm học, hoặc học chậm hơn các bạn một chút cô luôn dành những sự quan tâm đặc biệt bên ngoài giờ học. Nhưng một điều đặc biệt là các con rất tự tin và háo hứng tham gia các bài học trên Zoom cùng các cô và các bạn. Mặc dù qua những tiết học Zoom thôi nhưng đã rất nhiều bạn nhỏ trong lớp 1A10 đã bộc lộ và thể hiện rõ những năng khiếu của mình: đánh đàn, hát, kể chuyện, MC, vẽ tranh, làm toán,….
bài viết 2 bài 3
Một số hình ảnh về bài viết của các con lớp 1A10

Bài viết như một lời tri ân gửi tới cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan, cùng các thầy cô giáo trường Tiểu học Văn Yên nói riêng và những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nhân ngày 20/11. Mong một ngày không xa Đại dịch Covid-19 qua đi để cô trò lớp 1A10 cùng học sinh thủ đô cùng được đến trường, để các mầm non nhí được thỏa sức thể hiện mình và được vui chơi trong ngôi trường mến yêu.
 
Trường tiểu học Văn Yên nằm trên địa bàn phường Phúc La – quận Hà Đông – Hà Nội. Trường có khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh với diện tích 7.536,7m2. Năm học 2021-2022 trường có 84 giáo viên, với tổng 3.057 học sinh được chia làm 54 lớp học.
 
image 20211109095301 17
TH văn yên HĐ
Khuôn viên trường Tiểu học Văn Yên – Hà Đông – Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây