trongdong
text logo

Người dân lại ra đường sau vài ngày cách ly xã hội

Chủ nhật - 05/04/2020 23:39
Đã 4 ngày, kể từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Cà Mau về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, từ ngày 1/4/2020-15/4/2020. Mặc dù bước đầu ý thức của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân được ghi nhận thực hiện khá tốt, nhưng hiện nay bắt đầu xuất hiện hiện tượng “nhộn nhịp” trở lại, bất chấp “lệnh giới nghiêm”.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chấp hành nghiêm tạm ngừng kinh doanh

Dạo một vòng Tp.Cà Mau dễ dàng bắt gặp cảnh tượng đông đúc, chen lấn mua hàng hóa tại các khu chợ vào buổi sáng sớm. Không khó để lý giải bởi ngày 4/4 là ngày bắt đầu tiết Thanh Minh hàng năm, là dịp để người dân đi tảo mộ, bày tỏ sự tôn kính, tri ân với người quá cố, cũng là thời điểm để những người thân ở xa trở về viếng mộ, thắp hương quây quần bên nhau.

Các chợ vẫn đông đúc người và nhiều người không đeo khẩu trang

Tuy nhiên, Thanh Minh năm nay rơi đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, thế nên theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kết luận số 576/TB-VP ngày 30/3/2020 đã khuyến cáo người dân không tập trung đến tảo mộ trong khuôn viên các nghĩa trang, nhị tỳ, nghĩa địa của bà con giáo dân và cộng đồng các dân tộc... Ban quản trang, Tổ quản trang tổ chức lễ cúng chung cho toàn bộ các phần mộ trang nghiêm, đúng theo quy định, không tập trung đông người viếng. Đối với nhà thờ họ tộc trong Nhân dân, đất của hộ gia đình riêng lẻ có nhiều mộ, đề nghị bà con cúng Thanh Minh trong phạm vi ít người, không tập trung quá 10 người và không tổ chức ăn uống tại nơi tảo mộ.

 

Không giữ khoảng cách 2 mét, không đeo khẩu trang vẫn còn diễn ra. Ảnh :N M

Do vậy, đi qua các nghĩa trang, nghĩa địa, nhị tỳ năm nay cũng “vắng” lượt người đến viếng, thắp hương. Đây cũng là điều nói lên ý thức người dân không còn tụ tập đông người để phòng chống dịch, qua đó thấy được sự tuân thủ “lệnh giới nghiêm” đã có nhiều tín hiệu tích cực. Thế nhưng, theo ghi nhận, tại một số nơi khu vực vùng nông thôn vẫn còn tụ tập khá đông người, mặc dù lượng người không đông đúc nhộn nhịp như những năm trước nhưng vẫn còn nhiều gia đình tụ họp bày tiệc, thậm chí ca hát.

Người dân tụ tập buôn bán đông người, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét 
tại Công viên Hùng Vương. Ảnh: N M

Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên, điều đáng ghi nhận, thực hiện theo Chỉ thị 16, cũng như các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các hoạt động kinh doanh, vui chơi, giải trí, ăn uống, tham quan du lịch trên địa bàn cơ bản thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo. 

Người dân lại…ra đường

Tuy nhiên, lượng người ra đường dường như bắt đầu tăng trở lại, lưu lượng xe trên các tuyến đường Tp.Cà Mau không riêng buổi sáng mà về chiều, tối càng trở nên “nhộn nhịp” hơn. Tại các công viên Hồng Bàng, Hùng Vương vào buổi sáng và buổi chiều người dân còn tụ tập thể dục thể thao rất đông, vi phạm quy định cấm tụ tập trên 2 người ngoài công sở, xí nghiệp..., không đảm bảo giữ khoảng cách 2 mét, không đeo khẩu trang theo quy định. Không những thế, tại các khu chợ, ngoài việc buôn bán tấp nập, tập trung đông người thì vẫn còn tiểu thương không đeo khẩu trang khi buôn bán. Thậm chí nhiều người chỉ đeo...lấy lệ. Một tiểu thương chợ phường 7 , Tp. Cà Mau khi hỏi tại sao không đeo khẩu trang, anh liền kéo khẩu trang từ dưới cằm lên rồi vội bâng quơ: “Tôi có đeo khẩu trang, tại buôn bán cả ngày nhiều khi bị ngộp nên kéo xuống thôi”. Dường như, những quy định không tập trung quá 10 người, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, đeo khẩu trang khi ra đường khó áp dụng đối với những khu vực này?.

Các tuyến đường bắt đầu đông hơn so với những ngày đầu thực hiện “Lệnh giới nghiêm”

Để khắc phục tình trạng này, các đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố cũng đã khảo sát các khu vực chợ và đã ra quyết định xử phạt một số trường hợp không đeo khẩu trang, nhằm răn đe cũng như nâng cao hơn nữa ý thức, cảnh giác của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, ngay trong ngày 4/4, để chấn chỉnh tình hình, ý thức người dân kịp thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đề nghị lãnh đạo các huyện, thành phố chỉ đạo ban quản lý các chợ nhắc nhở người dân và người bán hàng thực hiện đeo khẩu trang khi vào chợ. Phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn hiện nay.

Công viên Hồng Bàng sáng ngày 5/4 vẫn đông người. Ảnh: N M

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, Sở TT&TT chỉ đạo công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đảm bảo đúng tinh thần Chỉ thị, hơn hết đảm bảo sức khỏe tính mạng người dân trước đại dịch đang lan rộng trên toàn cầu.

Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3 yêu cầu đảm bảo giãn cách xã hội, người dân hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn; tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./

 

 

Nguồn tin: baocamau.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây