trongdong
text logo

Tuyên Quang: “Trợ lực” cho bản tái định cư

Tác giả bài viết: Thu Huyền

Thứ ba - 20/02/2024 22:17
Từ những cơ chế, nguồn vốn chính sách hỗ trợ, đặc biệt là nguồn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp nhiều bản làng tái định cư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trong đó có bản tái định cư thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên ngày càng khấm khá, phát triển. Không còn là “nơi ở mới”, những bản tái định cư đã và đang trở thành quê hương, nơi người dân hòa hợp, gắn bó, tập trung lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Sau hơn 20 năm dời xã Xuân Tân, huyện Na Hang để “nhường đất” cho công trình Thủy điện Tuyên Quang, gia đình ông La Văn Chài, dân tộc Tày đang có cuộc sống ngày một ổn định, khấm khá hơn tại thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Ông La Văn Chài, chia sẻ, năm 2002, về nơi ở mới, ngoài hỗ trợ đất đai, nhà cửa, gia đình ông được chính quyền địa phương và người dân sở tại hướng dẫn trồng cam để phát triển kinh tế. Cuộc sống cũng đã dần có của ăn của để từ đó.
TQ1
Cán bộ NHCSXH thăm vườn chanh tứ mùa gia đình ông La Văn Chài, thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên,Tuyên Quang
Những năm gần đây cây cam không còn phát huy hiệu quả, gia đình ông chuyển sang trồng chanh tứ mùa. Năm 2019, gia đình ông Chài được tạo điều kiện hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ sản xuất kinh doanh của Ngân hàng chính sách  xã hội để mở rộng vườn, phát triển kinh tế. Hiện tại gia đình ông đang có hơn 400 cây chanh tứ mùa đã cho thu hoạch, mỗi năm thu khoảng trên 130 triệu đồng. Ông cũng đang chăm sóc 500 cây cam chanh, dự kiến cuối năm 2024 cho thu hoạch. Vợ chồng con trai út của ông Chài được chính quyền hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp. Ông La Văn Chài phấn khởi cho biết, điều kiện kinh tế đã khá hơn, trong tháng 1/2023 ông sẽ tất toán khoản vay với ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Học, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Mường, xã Phù Lưu, hiện nay, thôn có 31 hộ vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội. Trong đó, 5 hộ là đồng bào tái định cư đã và đang sử dụng đúng mục đích, tiếp cận hiệu quả nguồn vốn như gia đình ông Nguyễn Văn Hưởng, Tày Văn Ngọc, La Văn Chực...
z5178673174383 5a7bb8d83c0152c92687f631bb197ece
 
Ông Ma Minh Quyết, Bí thư Chi bộ thôn Mường cho biết, thôn có 37 hộ dân tái định cư sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Chi bộ và cán bộ thôn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách hỗ trợ của nhà nước đến người dân; vận động, hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Người dân cũng chăm chỉ lao động, trồng trọt, chăn nuôi nên thu nhập ngày càng được nâng cao. Đời sống của người dân tái định cư tại thôn đã ổn định và được nâng lên rất nhiều. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ trồng cam, trồng chanh, kinh doanh dịch vụ, qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống 7,5%.../.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây