trongdong
text logo

Nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng qua “Chợ đêm trên mây”

Tác giả bài viết: Bùi Ngân

Thứ sáu - 01/10/2021 23:54
Tối ngày 1/10, “Chợ đêm trên mây” phiên số 5 đã được tổ chức và phát sóng trực tiếp trên các nền tảng ZOOM; kênh Fanpage OCOP Live; Fanpage và Youtube của VTC NOW, Chuyên trang Hội nhập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển. Tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ của đông đảo khán giả, người tiêu dùng, chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ diễn ra, phiên chợ đã có hơn 300 đơn hàng được giao dịch.
Sự kiện “Kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền” trên nền tảng số - Chợ đêm trên mây phiên số 5 do Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (VTC NOW) và Chuyên trang Hội nhập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tổ chức.

Đây là hoạt động thiết thực để thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư ban hành về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và góp phần thực hiện chiến lược thương mại điện tử giai đoạn 2021- 2025 của Chính phủ và Hà Nội, đồng thời là hành động thiết thực trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid để giúp các chủ thể OCOP, nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ có cơ hội tiếp cận tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, từng bước hỗ trợ các chủ thể ổn định sản xuất, thích ứng với trạng thái bình thường mới trên cơ sở kịp thời tiếp cận với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm...

 
2
Ông Nguyễn Trung Thành – Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN
Giải thích về cụm từ Chợ đêm trên mây, ông Nguyễn Trung Thành – Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN cho biết: "Chợ đêm trên mây" nghĩa là phiên chợ họp trên nền tảng số, phát trực tiếp vào buổi tối thứ 6 hàng tuần. "Chợ đêm tạo "lò ấp", sinh sôi ra các thương nhân thời đại 4.0, thông thạo sử dụng kỹ năng số. Hàng nghìn đơn hàng kết nối từ chợ sẽ truyền cảm hứng cho những thanh niên, những người làm nông sản đặc sản sẽ trở thành thương nhân trên môi trường số. 

Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, nhiều công nhân di dời từ thành phố về quê, chúng tôi hi vọng Chợ đêm trên mây sẽ tạo ra làn sóng khởi nghiệp trên môi trường số, không chỉ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sắc của các vùng miền mà còn giúp nhiều người có việc làm, thu nhập" - ông Thành chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội: "Điều đặc biệt trong các phiên chợ trên mây, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên nền tàng số mà ở các hình thức kết nối tiêu thụ khác không có được là các sản phẩm được lựa chọn giới thiệu tại sự kiện là sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiêu biểu đã được BTC kiểm soát về chất lượng, quy trình bán hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đúng với các tiêu chuẩn đã công bố. Đồng thời, các chủ thể cũng dành nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn cho người tiêu dùng..."

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phiên chợ đêm trên mây số 5, đã có 13 chủ thể trực tiếp giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền như: bánh sữa đến từ Ba Vì; mật ong, nem chua đến từ Hà Tĩnh; tinh bột nghệ, mầm đậu nành đến từ Hòa Bình; trà cà gai leo; tỏi đen, khoai lang, hàu sữa, mắm sá sùng, nước súc miệng thảo dược đến từ Quảng Ninh; thịt lợn đen gác bếp đến từ Hà Giang;…

 
2
Chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm
Được biết, các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền mang đến giới thiệu tại Chợ đêm trên mây đã được Ban tổ chức kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ và cam kết về chất lượng sản phẩm của chủ thể. Đặc biệt, đây đều là đặc sản vùng miền của các địa phương, là những tài nguyên bản địa vô cùng quý giá.

Theo thống kê nhanh từ Ban Tổ chức, chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ diễn ra phiên chợ, đã có hơn 300 đơn hàng được giao dịch.

Có thể thấy, đây không chỉ là cơ hội giúp các chủ thể OCOP, đặc sản vùng miền kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm, đăc biệt khi dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp gây khó khăn cho cho các hình thức truyển thống; mà còn là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn, dễ dàng hơn với những sản phẩm đảm bảo chất lượng với nhiều ưu đãi.

*Một số hình ảnh các chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm trong phiên chợ đêm trên mây số 5:
12
 
3
4
8
5
8
11
10
9
11

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây