trongdong
text logo

“Kỳ tích” nông thôn mới

Tác giả bài viết: H.T

Thứ ba - 20/10/2020 04:35
TTPT - Đường làng, ngõ xóm phong quang, dân cư sinh sống ngăn nắp, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao... Đó là cảm nhận của người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, khi họ được hưởng thành quả mà chính mình đã góp công xây dựng. Với sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 14 tiêu chí/xã, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Khuôn Hà (Lâm Bình).    Ảnh: Cảnh Trực

Người dân xã Khuôn Hà (Lâm Bình) vẫn chưa thể tin nổi, với một xã có điểm xuất phát rất thấp 2/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 56%, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1 triệu đồng/người/năm, Khuôn Hà đã có bước chuyển mình nhanh đến vậy. Đồng chí Chẩu Văn Toan, Chủ tịch UBND xã cho biết, trong quá trình xây dựng, cách làm của xã là tranh thủ các chính sách của tỉnh, huyện, phát huy sự nỗ lực, đoàn kết của người dân để huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng như xây dựng sân thể thao, nhà văn hóa, đường bê tông nội đồng... đã có nhiều hộ dân hiến đất để hoàn thành các công trình với diện tích trên 30.000 m2 đất. Xã Khuôn Hà đã hoàn thành 6,1 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, bê tông hóa hơn 3,5 km đường nội đồng; 12/12 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/năm... Năm 2018, xã Khuôn Hà đã về đích xây dựng nông thôn mới đánh dấu một kỳ tích ở xã vùng cao đầy khó khăn này.

Năm 2017, thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà được UBND tỉnh công nhận là 1 trong 4 điểm du lịch cộng đồng của huyện Lâm Bình. Đây cũng là thôn được lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã Khuôn Hà. Bên cạnh những việc như chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, anh Quan Văn Toán, một trong 4 hộ tham gia làm du lịch homestay ở thôn bảo, mặc dù mỗi tháng gia đình chỉ tiếp đón 1 - 2 đoàn khách, nhưng với anh đây là tín hiệu vui, là thành quả mà chính quá trình xây dựng nông thôn mới đem lại cho anh cũng như các hộ làm du lịch homestay trên địa bàn. 

Người dân xã Thanh Tương (Na Hang) lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn.
                                             Ảnh: Quốc Việt

Hơn 1 năm tăng tốc, diện mạo mới của xã Thái Bình (Yên Sơn) đã thay đổi nhiều, khang trang hơn. Đã có 9 nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô diện tích theo quy định được xây dựng; các tuyến đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng đã được hoàn thiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, chuyên chở hàng hóa. Các công trình trường học ở 3 cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế, chợ nông thôn... và nhiều công trình dân sinh, phục vụ sản xuất cũng được đầu tư xây dựng theo chuẩn. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình phấn khởi cho biết, thành quả của 10 năm xây dựng đã đưa Thái Bình trở thành một xã khá. Thu nhập bình quân của xã đạt trên 39 triệu đồng/người/năm. Tháng 2 vừa qua, xã Thái Bình đã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2020, Thái Bình cán đích NTM nâng cao, thành quả đáng mơ ước của bao người dân nông thôn.

Ở 11 xã nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới năm nay, thời điểm này cấp ủy, chính quyền, người dân đang nỗ lực hết mình để hoàn thành các tiêu chí đảm bảo cán đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Đồng chí Ma Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu (Hàm Yên) khẳng định: xã Phù Lưu đã có 6 công trình được khởi công xây dựng, dự kiến sẽ có 2 công trình hoàn thành đi vào sử dụng trong tháng 10. Ngoài mục tiêu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới để về đích nông thôn mới vào cuối năm nay còn là thành tích để xã chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực không ngừng, chung sức đồng lòng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã có 36 xã về đích nông thôn mới, chiếm 29,03% tổng số xã; 16 xã hoàn thành từ 15 - 18 tiêu chí, chiếm 12,9%; 67 xã hoàn thành từ 10 - 14 tiêu chí chiếm 54,03%; 5 xã hoàn thành từ 8 - 9 tiêu chí; không có xã đạt dưới 8 tiêu chí. Dự kiến đến hết năm 2020, có thêm 11 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 47 xã, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, một kỳ tích trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh.                   

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây