trongdong
text logo

Hà Giang: Cách tuyên truyền độc đáo của cô giáo Vàng Thị Lưu Ly trong phòng chống dịch CORONA qua mạng xã hội tới đồng bào dân tộc Mông

Tác giả bài viết: ĐỨC ANH

Thứ tư - 12/02/2020 04:33
TTPT.VN - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện 2 video thu hút đông đảo người xem. Những video trên không có gì lạ hay khác thường về cách phòng chống dịch, nhưng lại có cách trình bày rất phổ thông, nhẹ nhàng, hướng dẫn người dân tộc Mông biết cách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Qua tìm hiểu, người làm 2 video trên là chị Vàng Thị Lưu Ly, Giáo viên trường Tiểu học Trần Phú – Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, chị Ly đang là Tổng phụ trách Đội của nhà trường. Trước tình hình dịch Corona diễn biến ngày càng phức tạp, việc tuyên truyền người đồng bào gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, khiến cho cô giao trẻ Vàng Thị Lưu Ly nghĩ ra cách tuyên truyền độc đáo này.
 
"Tạm dịch: Kính thưa anh em đồng bào. Từ khi ăn tết đến nay, có 1 dịch bệnh mới từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã lây lan sang nhiều nước. Đặc biệt là những tỉnh, huyện, xã và bản làng ở gần vùng biên giới. Dịch bệnh này có tên là Virus Corona. Dịch bệnh này rất nguy hiểm, lây qua đường hô hấp, nước bọt...hại đến phổi và dẫn đến tử vong rất nhanh. Khi mới phát bệnh chúng ta thường không phát hiện ra, qua thời gian khoảng 1-2 tuần mới phát bệnh nặng dẫn đến tử vong rất nhanh. Người bị mắc bệnh thường có những triệu chứng như, Cả người sốt cao từ 39-40 độ 1-2 ngày không cắt cơn. Ho nhiều, ho khan. Cơ thể lạnh, mệt mỏi, đau nhức, không có sức, khó thở dẫn đến viêm phổi và tử vong. Hiện nay nhà nước ta chưa có loại thuốc nào phòng, chữa khỏi dịch bệnh này. Vì vậy chúng ta phải thực hiện tốt những biện pháp của Bộ y tế dưới đây để phòng ngừa dịch bệnh Corona cho mình, cho gia đình và cộng đồng. Thứ nhất: Sử dụng khẩu trang đúng cách. Thứ hai: Không tiếp xúc với những người sốt, ho. Thứ ba: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc nước rửa tay có cồn. Thứ tư: Dùng khăn, giấy vệ sinh che miệng, mũi khi ho và hắt hơi. Thứ năm: Phải sử dụng thực phẩm đã được nấu chín, đun sôi để đảm bảo thực phẩm ăn. Thứ sáu: Không tiếp xúc, ở gần động vật nuôi, hoang dã còn sống, bị bệnh hoặc đã chết. Thứ bảy: Không khạc, nhổ bừa bãi mất vệ sinh. Khi ho và hắt hơi phải dùng giấy vệ sinh che miễng và mũi lại. Giấy vệ sinh lau mũi không vứt lung tung. Chúng ta phải gấp lại rồi bỏ vào thùng rác theo quy định. Quàng khăn cho mình để giữ ấm cho cổ, họng. Nếu không may bị lây bệnh thì phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để các bác sĩ giúp đỡ khám, tìm cách chữa và chăm sóc tốt. Thưa đồng bào anh em! Hiện nay dịch bệnh virus Corona ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy nên chúng ta phải thực hiện tốt các biện pháp trên của Bộ y tế để phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của chúng ta, chúng ta mới có sức khỏe làm ăn, học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng bản làng, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp. Cám ơn các bạn đã lắng nghe. Kính chúc tất cả đồng bào anh em mạnh khỏe, hạnh phúc"
 
Chị Vàng Thị Lưu Ly, Giáo viên trường Tiểu học Trần Phú – Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Là một người con đồng bào dân tộc Mông, thuấu hiểu việc tiếp nhận thông tin sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi may mắn được đi học và công tác tại thành phố, biết được thông tin hàng ngày qua đọc báo, nghe đài nắm được tình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nên mới nghĩ ra làm video đơn giản, ngắn gọn để mọi người xem, hiểu được và chia sẻ rộng rãi cho những bà con vùng sâu, vùng xa. Nơi công tác tuyền truyền gặp nhiều khó khăn. Biết được tình hình dịch bệnh lần này và cách phòng chống dịch bệnh được tốt hơn. Qua đó, tôi cũng hướng dẫn cho người dân biết cách pha chế nước rửa tay với chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo được việc sạch khuẩn.
 
"Tạm dịch: Chúng ta đã biết dịch bệnh Corona lây lan từ Trung Quốc về đất nước chúng ta. Vì vậy Bộ y tế đã có những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Trong những biện pháp đó có 1 biện pháp mà ai và gia đình nào cũng luôn nhớ và thực hiện. Đó là RỬA TAY. Chúng ta phải rửa tay sạch sẽ bằng nước sạch, xà phòng hoặc nước có cồn để đảm bảo vệ sinh cho mình, cho gia đình và tất cả cộng đồng. Bây giờ mình sẽ hướng dẫn cho mọi người tự làm nước rửa tay để đảm bảo vệ sinh nhé. Trước tiên chúng ta phải chuẩn bị: Thứ 1: 1 cái lọ không để đựng. Thứ 2: 1 lọ cồn ( giúp chúng ta rửa sạch vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy) Thứ 3: 1 ít nước vo gạo ( nước vo gạo giúp cho da tay chúng ta mềm, mịn, trắng, không bị khô khi rửa cồn) Thứ 4: 1 lọ nước hoa ( để nước rửa tay có mùi thơm và có loại nước hoa còn có chất diệt khuẩn) Nước hoa có thể có hoặc không cũng được. Thứ 5: 1 cái cốc để đong nước vo gạo và cồn. Bây giờ các bạn hãy xem mình hướng dẫn cách làm nhé. Chúng ta đong 1 cốc nước vo gạo vào lọ, sau đó đong 2 cốc cồn vào lọ ( Đong nước vo gạo bằng nào thì đong cồn bằng như vậy). Sau khi chúng ta đã đong đủ lượng nước vo gạo và cồn thì chúng nắp lọ lại rồi lắc đều cho nước và cồn thành dung dịch nước. Sau đó nhỏ 10 giọt nước hoa vào lọ và lắc đều cho nước rửa tay có mùi thơm. Mình vừa hướng dẫn các bạn cách tự làm nước rửa tay khô. Chúng ta hãy chăm chỉ rửa tay sạch sẽ khi chíng ta bị ho, hắt hơi. Khi ở gần hay tiếp xúc với những người ốm, động vật ốm hoặc đã chết. Khi đi vệ sinh xong và trước khi nấu ăn. Chúng ta phải rửa tay sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe cho mình, cho người thân và tất cả mọi người nhé.
Cám ơn các bạn đã xem và chúc tất cả đồng bào anh em, bạn bè mạnh khỏe, hạnh phúc"

 
Việc tuyên truyền đúng, nhanh, kịp thời trong lúc diễn biến phức tạp của dịch Corona sẽ làm cho người dân, đặc biệt người dân tộc miền núi hiểu được tầm quan trọng trong phòng và điều trị bệnh đúng cách.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 10 giờ 30 phút ngày 12/2/2020, Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp mới mắc tại tỉnh Vĩnh Phúc là bé gái 3 tháng tuổi, 6 trường hợp đã được điều trị khỏi, 9 trường hợp được các ly, điều trị tại các cơ sở y tế; đã xét nghiệm 803 mẫu, trong đó ngoài 15 mẫu dương tính đã nêu, 788 mẫu còn lại âm tính với nCoV. Hiện có 97 trường hợp đang được theo dõi, cách ly và 602 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe./.

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 12 đánh giá

Xếp hạng: 2.6 - 12 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây