trongdong
text logo

Hà Nội: Huyện Thanh Trì nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Tác giả bài viết: Thanh Lam

Thứ năm - 10/12/2020 01:50
Thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thủ đô đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, vì vậy được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Sau khi các địa phương hoàn thành xây dựng NTM, nhiều nơi tiếp tục phấn đấu duy trì kết quả đạt được, xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao các tiêu chí, điển hình trong đó là huyện Thanh Trì.
Thanh Trì nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thanh Trì nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Trì xác định nông thôn mới là chương trình trọng điểm của huyện nhằm phát triển kinh tế-xã hội ở nông thôn theo hướng đô thị. Được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới là niềm tự hào to lớn, tuy nhiên chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì xác định đây chỉ là thành công bước đầu, bởi phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng văn minh đô thị và vệ sinh môi trường, huyện Thanh Trì đã xây dựng và công khai các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn, rà soát, điều chỉnh quy hoạch NTM, quy hoạch khu trung tâm xã tỷ lệ 1/500. Chỉ đạo đầu tư trên 50 tỷ đồng phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, ưu tiên các dự án sản xuất nông nghiệp và công trình phúc lợi an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người nông dân nông thôn.

1560313249794q

Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ 

Đặc biệt, nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong huyện về chủ trương “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, các tiêu chí xây dựng NTM đã và đang được duy trì, củng cố và nâng cao.

Để tiếp tục duy trì chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, năm 2019, huyện Thanh Trì tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao, kịp thời đáp ứng nhiệm vụ phát triển của Thành phố trong giai đoạn mới.

Chủ động thực hiện vấn đề này, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của huyện đã tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, huyện đã tập trung chỉ đạo hoàn thành xây dựng và công khai các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn như quy hoạch phân khu S4, S5, GS, GSA, H2-3, H2-4, tổ chức công bố lấy ý kiến cộng đồng 4 đồ án quy hoạch chi tiết hai bên đường và quy hoạch khu trung tâm huyện tỷ lệ 1/500. Bố trí kinh phí và chỉ đạo các xã rà duyệt điều chỉnh quy hoạch NTM, quy hoạch khu trung tâm xã tỷ lệ 1/500 cho phù hợp với các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn; 100% các xã đạt tiêu chí theo chuẩn nâng cao...

tra hoa

Một trong những thế mạnh của Thanh Trì là sản phẩm phong phú đa dạng

Nhờ đó, đến nay nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của huyện đã hình thành như tuyến đường nối Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp, đường nối đường Phan Trọng Tuệ chạy dọc sông Hòa Bình, đường phía Đông và phía Tây khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, 2 tuyến đường trục xã Vĩnh Quỳnh và trên 2,5 km đường ngõ xóm tại các xã Liên Ninh, Hữu Hòa, Tả Thanh Oai...Các tuyến đường trục xã, thôn được thực hiện duy trì vệ sinh môi trường, trồng cây
xanh, tạo cảnh quan môi trường...

Theo đại diện Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Thanh Trì, nhằm tiếp tục duy trì chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh và bảo đảm vệ sinh môi trường, thời gian tới, Thanh Trì sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao tại 6 xã là Tân Triều, Thanh Liệt, Đại Áng, Ngũ Hiệp, Tam Hiệp, Ngọc Hồi. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng hạ tầng… nâng cao các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa; cảnh quan, môi trường… phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo tiêu chuẩn NTM nâng cao.
Đánh giá về nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới của huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Văn Chí, P. Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội cho biết, Thanh Trì cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để xây dựng NTM tiệm cận với các tiêu chí lên quận. Để làm được điều này, huyện cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để tạo sự thống nhất trong nhận thức và trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể thực hiện chương trình xây dựng NTM.
Bên cạnh đó, duy trì chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng văn minh đô thị và vệ sinh môi trường; xây dựng NTM nâng cao gắn với các tiêu chí phát triển đô thị. Phấn đấu hoàn thành Đề án xây dựng huyện Thanh Trì phát triển thành quận trong giai đoạn 2020-2025.
Ngoài ra, cần phát huy tiềm năng, lợi thế về địa lý, giao thông, văn hóa, lịch sử của huyện để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình liên kết với các DN, HTX đầu tư, đổi mới công nghệ; tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ ở cơ sở và vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương...

Thanh Trì có 16 xã, thị trấn, diện tích đất tự nhiên 6.296ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 3.349,8ha, dân số trên 27 vạn người. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 13,8%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt gần 55 triệu đồng/người/năm, tăng 5,9 triệu đồng/người/năm so với năm 2018. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,91%. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đô thị đạt 82%.
 

BÀI VIẾT ĐƯỢC HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TP. HÀ NỘI

Nguồn tin: Tạp chí Truyền thống và Phát triển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây