trongdong
text logo

Chốn thiêng Tòa thánh Tây Ninh

Tác giả bài viết: Hà My

Thứ ba - 07/04/2020 23:59
TTPT.VN - Đến với Tây Ninh không thể không ghé qua Tòa thánh Tây Ninh, đây không chỉ là công trình mang ý nghĩa tâm linh mà còn là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất trên thế giới.

Nét kiến trúc riêng

Tọa lạc tại xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh khoảng 5 km về hướng Đông Nam, Tòa thánh Tây Ninh nổi bật trong khuôn viên với nét kiến trúc riêng.

Vốn được khởi công xây dựng từ năm 1933 và hoàn thành năm 1947 nhưng đến năm 1955 mới khánh thành, Tòa thánh là một quần thể kiến trúc quy mô với gần 100 công trình lớn nhỏ khác nhau, được bố trí hài hòa trong khuôn viên rộng hơn 1km², xung quanh cây cảnh xanh tươi. 12 cổng đều được chạm khắc hình Tứ linh (long, lân, quy, phụng) và hoa sen.

 

Toàn cảnh Tòa thánh Tây Ninh
Toàn cảnh Tòa thánh Tây Ninh .

Chánh môn là cửa lớn nhất với cách trang trí khác biệt mang hình lưỡng long tranh châu, hoa sen cùng 3 cổ pháp: Kinh Xuân Thu, Bình Bát vu và Phất trần, thể hiện tinh thần tam giáo (Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo). Trên chánh môn có đắp nổi chữ “Đại đạo tam kỳ phổ độ” bằng chữ Quốc ngữ ở trên và chữ Hán ở dưới.

Tổng thể Tòa Thánh Tây Ninh mang hình tượng Long Mã bái sư, với chiều dài 97.5 m, chiều rộng 22 m, theo phong cách kiến trúc đặc trưng của đạo Cao Đài, và có sự giao thoa nghệ thuật trang trí giữa Á Đông và phương Tây. Tòa thánh được chống đỡ bằng 156 cột tròn lớn nhỏ, vững chắc. Mặt tiền Tòa thánh như đầu Long Mã nhìn thẳng về phía Tây. Hai lầu chuông và trống vươn lên như hai sừng nhọn. Nằm giữa lầu chuông và lầu trống là tòa nhà lầu với tầng trệt có tên Tịnh Tâm Đài như miệng Long Mã hả ra. Khu vực Bát Quái Đài nằm phía cuối của Đền Thánh là phần đuôi của Long Mã. Một điều đặc biệt là công trình này được xây dựng bằng bê tông cốt tre.

Bên trong Tòa thánh gồm hai hàng cột rồng, sơn xanh, đỏ, trắng rực
Bên trong Tòa thánh gồm hai hàng cột rồng, sơn xanh, đỏ, trắng rực rỡ.

Nằm trên Tịnh Tâm Đài ở mặt tiền, Phi Tưởng Đài như cái trán với hai cửa được coi như hai con mắt. Giữa hai cửa là biểu tượng Thiên Nhãn. Trên cao có tượng Phật ngồi trên lưng hổ và tòa sen. Biểu tượng con hổ tượng trưng năm Bính Dần (1926) là năm Khai Đạo Cao Đài.

Trước Đền Thánh là một sân rộng gọi là Đại Đồng Xã với thảm cỏ xanh, với tượng Thái tử Si Đạt Ta (tên Đức Phật thời trẻ) ngồi trên lưng ngựa đi tìm đạo.

Tiếp theo là Cửu Trùng Thiên (nơi đặt di cốt của các chức sắc Cao Đài được phong từ bậc Tiên trở lên để hành tang lễ) có hình bát quái với 9 bậc và được sơn ba màu vàng, xanh, đỏ. Hai bên có hai khán đài một ở phía Đông gọi là Đông khán đài, và một ở phía Tây gọi là Tây khán đài, là nơi để tín đồ hành hương và du khách về xem rước Cộ mẫu vào các kỳ Đại lễ và trưng bày những gian triển lãm của tín đồ các châu đạo về dự lễ.

Khu chính điện thờ Thiên Nhãn – biểu trưng cho con mắt của Thượng Đế
Khu chính điện thờ Thiên Nhãn – biểu trưng cho con mắt của Thượng Đế.

Khoảng sân gạch trước Cửu Trùng Thiên hướng ra cây Bồ đề cổ thụ do Đại đức Thera Narada, phó Tăng thống Phật giáo Srilanka, tặng cây con chiết từ cây Bồ đề ở Chùa Mahabodhi (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ cho Tòa Thánh năm 1953. Cách cây bồ đề không xa có cột phướn cao 18 m.

Công trình tâm linh độc đáo

Bên trong Tòa thánh gồm hai hàng cột rồng, sơn xanh, đỏ, trắng rực. Trên trần nhà là 9 khoảng bầu trời mây và sao. Khu chính điện thờ Thiên Nhãn – biểu trưng cho con mắt của Thượng Đế nhìn thấy rõ tất cả những hành vi thiện ác của khắp nhân gian, để khen thưởng hay xử phạt một cách công bình. Nơi đây có quả Càn Khôn lớn tượng trưng cho vũ trụ với Thiên Nhãn nằm trên vì sao Bắc Đẩu xung quanh là 3.072 vì sao tượng trưng 72 quả địa cầu và 3.000 thế giới. Xung quanh vách của Đại điện có những khung cửa sổ được trang trí bằng họa tiết hoa sen đỡ một khung hình Thiên Nhãn chính giữa một tam giác đều, có làm những tia hào quang phát ra.

Tòa thánh Tây Ninh nổi bật với lối kiến trúc riêng
Tòa thánh Tây Ninh nổi bật với lối kiến trúc riêng.

Nền Tòa Thánh có 9 cấp gọi là “Cửu phẩm thần tiên”, mỗi cấp là một phẩm cấp. Phía trước gian chánh điện có 7 ghế chia làm tam cấp: cao nhất là ghế của Giáo Tông, tiếp theo là 3 ghế của 3 vị Chưởng Pháp, cuối cùng là 3 ghế của 3 vị Đầu Sư. Chánh điện có 8 cột trụ rồng xếp thành vòng tròn.

Với kiến trúc độc đáo, thể hiện sự dung hòa của nhiều yếu tố tâm linh từ Đông sang Tây, Tòa thánh Tây Ninh không chỉ là nơi hành hương của các tín đồ đạo Cao Đài mà còn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan mỗi năm.

Tòa thánh được chống đỡ bằng 156 cột tròn lớn nhỏ, vững chắc
Tòa thánh được chống đỡ bằng 156 cột tròn lớn nhỏ, vững chắc.

Du khách đến tham quan Tòa thánh thường chọn giờ Tòa thánh có hành lễ (khoảng 12h trưa) để thấy cách hành lễ rất trang trọng, đẹp mắt của đạo hữu Cao Đài. Lưu ý khi vào bên trong Tòa thánh, bạn phải bỏ giày dép bên ngoài (có người trông coi) và không được chụp hình người lấy phông nền là Thánh nhãn, chỉ chụp cảnh vật. Bạn cũng có thể xin phép để được lên tầng trên chụp toàn cảnh của tòa thánh.

 

Nguồn tin: www.langvietonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây