trongdong
text logo

Chào mừng đoàn tàu Metro đầu tiên của tuyến Metro số 1 đến ga Bến Thành

Tác giả bài viết: Văn Lịch - Duy Tuấn

Thứ ba - 29/08/2023 23:53
Vào ngày 29 tháng 8 năm 2023, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, đúng 1 năm sau khi Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiến hành chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên tại depot Long Bình.
Capture (2)
Capture (2)

Đây là một thành tựu đáng được kỷ niệm, đánh dấu sự phát triển và nỗ lực của các bên liên quan trong việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại cho thành phố. Tuyến Metro số 1 không chỉ mang lại tiện ích về giao thông công cộng cho người dân mà còn góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Đoàn tàu trên tuyến Metro số 1
Đoàn tàu trên tuyến Metro số 1

Từ đầu năm 2023 cho đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng với các nhà thầu và đơn vị tư vấn đã có những nỗ lực đáng kể trong việc triển khai dự án. Các bước thử nghiệm đã được tiến hành song song với công việc lắp đặt các thiết bị hệ thống còn lại trên toàn tuyến đường sắt.

Công việc này bao gồm lắp đặt hệ thống cung cấp điện, hệ thống viễn thông, hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông gió đường hầm và nhiều hệ thống khác. Tất cả đều được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đơn vị tư vấn và các nhà thầu.

Đoàn tàu Metro trên tuyến Metro số 1
Đoàn tàu Metro trên tuyến Metro số 1

Các công việc này đòi hỏi sự chính xác và kiên nhẫn, vì đây là những hệ thống quan trọng để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của tuyến Metro số 1. Sự nỗ lực và tinh thần hợp tác từ tất cả các bên liên quan đã đóng góp quan trọng vào tiến độ và chất lượng của dự án.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 – 2023).

1

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

1

Trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá An toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%, trong đó:

+ Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%.

+ Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%.

+ Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%.

+ Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.

Thông tin đoàn tàu Metro
Thông tin đoàn tàu Metro
* Thông tin cơ bản về đoàn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): Mỗi đoàn tàu 3 tòa Đoàn tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Nguồn tin: vietnamhoinhap.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây