trongdong
text logo

BỘ TƯ LỆNH CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CHIẾN SỸ, ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

Tác giả bài viết: Bảo Dương

Thứ ba - 27/07/2021 19:23
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện toàn diện. Các chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần, ổn định hậu phương gia đình của cán bộ, chiến sỹ, phát huy sức mạnh tổng hợp và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách.
Với vai trò và trách nhiệm được giao, Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, nòng cốt trong lực lượng thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển, đóng góp quan trọng trong bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn trên biển.

Về việc thực hiện chính sách, Chương VI Luật Cảnh sát biển Việt Nam 2018 gồm 05 điều (từ Điều 32 đến Điều 36) đã quy định chi tiết và cụ thể về bảo đảm hoạt động và chế độ, chính sách đối với Cảnh sát biển Việt Nam. Cụ thể tại Điều 34 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định: (1) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, phong, thăng, giáng, tước cấp bậc, quân hàm, nâng lương, hạ bậc lương, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, chế độ phục vụ, thôi phục vụ, chế độ chính sách, quyền lợi và các quy định khác đối với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam được thực hiện theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan; (2) Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam khi phục vụ tại ngũ được hưởng chế độ ưu đãi phù hợp với tính chất nhiệm vụ, địa bàn hoạt động theo quy định của Chính phủ.

Cùng với những chính sách chung dành cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển quy định trong Luật Cảnh sát biển 2018, các chính sách dành cho hậu phương Quân đội, chính sách đối với người có công và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tích cực nghiên cứu, xây dựng, ban hành và tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được những kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm 2021 vừa qua.

Chính sách đối với các đối tượng tại ngũ, thôi phục vụ tại ngũ

Qua 6 tháng đầu năm 2021, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các chế độ chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, chính sách đối với người có công; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và tri ân nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đối tượng tại ngũ theo Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ , các chế độ phụ cấp, trợ cấp theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP ngày 28/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ đối với 8.689 trường hợp, thường xuyên phối hợp với cơ quan kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ, bảo đảm tốt các chế độ chính sách trong dịp lễ tết, làm nhiệm vụ.

 
btl1
Cán bộ, chiến sĩ BTL Cảnh sát biển thăm hỏi tri ân các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Hà Nam.

Chính sách với thương binh, liệt sỹ - Người có công

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai đầy đủ các chế độ chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng trong Quân đội (đối tượng tại chức) nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, kiện toàn hồ sơ người có công với cách mạng tại ngũ theo phân cấp quản lý, thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng đúng quy định; Phối hợp với Phòng Cán bộ Cảnh sát biển đề nghị Cục Chính sách giải quyết chế độ phục viên hưởng chế độ bệnh binh cho quân nhân (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1).

 
btl2
Tri ân các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam

Chính sách hậu phương Quân đội

Đối với chính sách hậu phương Quân đội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thực hiện Thông tư số 09/2012/TT-BQP ngày 08/02/2012 của Bộ Quốc phòng quy định chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong Quân đội; Thông tư số 95/2016/TT-BQP ngày 28/6/2016 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 06/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ chính sách trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong Quân đội về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sỹ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sỹ quan, binh sỹ tại ngũ (Trợ cấp khó khăn đột xuất theo Thông tư 09 cho 184 đồng chí, Thông tư 95 cho 35 đồng chí).

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng đã thực hiện tốt Thông tư số 158/2011/TT-BQP ngày 15/8/2011 của Bộ Quốc phòng về thực hiện chế độ, chính sách góp phần chăm sóc đối với cán bộ Quân đội nghỉ hưu, tổ chức gặp mặt các đồng chí cán bộ, tướng lĩnh, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021, chuyển quà của Chủ tịch nước, Quân ủy Trung ương đến các đối tượng kịp thời, chu đáo.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động chính sách hỗ trợ đối với thân nhân liệt sĩ đang công tác trong đơn vị, gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng có hoàn cảnh khó khăn.

Đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” từ lâu là hoạt động được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tích cực triển khai và thực hiện thường xuyên, đều đặn. Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp với cấp ủy và các chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà và hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, tiến hành xây mới 05 nhà tình nghĩa, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể chính quyền địa phương tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang Liệt sỹ trên các địa bàn đóng quân với 340 ngày công nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975) và Quốc tế lao động (01/5) và phụng dưỡng 02 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

 
btl4
Liên chi đoàn Hải đội 212 và Đoàn Thanh niên xã Tam Quang bàn giao nhà cho gia đình bà Bùi Thị Trạc ở thôn Trung Toàn, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sau thời gian sửa chữa, nâng cấp..
 
btl5
BTL Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà hộ gia đình đồng bào dân tộc, tôn giáo xã Trà Bồng có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, ‘Cảnh sát biển với đồng bào tôn giáo”, cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục tổ chức tốt việc triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc trong đó phối hợp với các cơ sở y tế và các địa phương tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí đối với 649 lượt đối tượng chính sách; thăm tặng quà 230 đối tượng và hỗ trợ 79 đối tượng chính chính sách, đối tượng khó khăn trên các địa bàn đóng quân, đặc biệt là địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.
 
btl6
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, tặng quà cho ngư dân huyện Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

btl7
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân ở Quảng Trị
 
btl8
Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 4 trao tặng 50 suất quà nhằm hỗ trợ bà con, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh tại UBND Phường 1, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau vào tháng 7 vừa qua.

Thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xác định phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội và các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, góp phần cùng với địa phương chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với các đối tượng chính sách./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây