trongdong
text logo

Cha giàu, cha nghèo: Giới tinh hoa Mỹ dạy con như thế nào?

Tác giả bài viết: Minh Trí

Thứ năm - 05/10/2023 22:00

Hoa Kỳ là cường quốc đứng đầu thế giới về nhiều lĩnh vực: kinh tế, công nghệ,... đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Phương pháp giáo dục con kiểu Mỹ mang đầy tính mới mẻ, kích thích tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ em, vì vậy mà phương pháp này đang được rất nhiều phụ huynh Việt Nam áp dụng và noi theo.



 
Cha giàu, cha nghèo: Giới tinh hoa Mỹ dạy con như thế nào?

Trong những năm gần đây, các bậc cha mẹ cũng dần nhận ra những yếu điểm trong phương pháp dạy con truyền thống. Từ đó học hỏi những phương pháp giáo dục con từ những bậc phụ huynh Mỹ. Vậy tại sao phụ huynh Việt Nam lại cho rằng cách dạy con ở Mỹ là hiệu quả? Phương pháp giáo dục trẻ em ở Mỹ như thế nào? Cha mẹ cần chuẩn bị hành trang gì cho con khi lựa chọn du học Mỹ?

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-090138-1696558581.png

Thạc sĩ Giáo dục Harvard - Trần Đắc Minh Trung lúc tốt nghiệp

Phương pháp giáo dục khác biệt kiểu Mỹ 

Ở Mỹ, trẻ em được rèn luyện tính tự lập từ rất sớm. Ngay khi trẻ mới sinh ra, việc bố trí phòng riêng cho trẻ để ngủ và tách biệt với người thân. Điều này nhằm mục đích giúp trẻ phát triển một cách độc lập, tránh phụ thuộc quá nhiều vào người trong gia đình. Ba mẹ và thầy cô luôn kiên trì hướng dẫn và động viên con trẻ cho đến khi những thói quen tích cực được hình thành. Việc này được xem như một cách để trẻ nắm bắt các kỹ năng cơ bản tự phục vụ nhu cầu bản thân, giúp con tăng cường tính độc lập và có ý thức trong cuộc sống khi trưởng thành.

Bên cạnh việc rèn luyện sự độc lập, việc tôn trọng ý kiến của trẻ cũng đặc biệt được quan tâm tại Mỹ. Khi trẻ phạm lỗi hoặc thể hiện các hành vi không phù hợp, phụ huynh thường không áp dụng phương thức trừng phạt bằng cách quát mắng hoặc sử dụng đòn roi. Thay vào đó, họ thường áp dụng phương pháp cắt giảm quyền lợi của trẻ bằng cách tạm ngừng hoặc hạn chế những hoạt động yêu thích của con. 

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-090144-1696558583.png

Phương pháp dạy con của người Mỹ (Ảnh: Sưu tầm)

Trong khi trẻ em ở nhiều quốc gia khác trên thế giới thường cảm thấy ngại ngùng khi đến trường và giao tiếp xã hội, thì trẻ em Mỹ lại thể hiện sự dũng cảm và tự tin hơn cả. Ở Mỹ, nhân quyền luôn được tôn trọng và trẻ em không phải là ngoại lệ. Không kể chủng tộc, màu da, hoặc nguồn gốc xã hội, tất cả trẻ em Mỹ đều được coi là "tài sản" quốc gia. Chính phủ và người dân Mỹ cam kết trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản như quyền được học tập, quyền được bảo vệ khỏi sự bạo lực, và quyền được phát triển cá nhân. 

Sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em Mỹ không chỉ là về việc bảo vệ quyền của họ mà còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng nền kinh tế mạnh mẽ. Trẻ em ở đây được xem là tương lai của quốc gia và được tập trung đầu tư phát triển để có thể . Đây là một trong những lý do quan trọng giúp nước Mỹ duy trì vị trí dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực và đạt được sự phồn thịnh kinh tế.

Phương pháp dạy con của người Việt Nam khác người Mỹ như thế nào?

Đối với những bậc cha mẹ giáo dục con theo cách truyền thống, họ cho rằng con cái khi còn nhỏ luôn cần sự bao bọc, chở che của gia đình. Chính vì vậy, trẻ em dần hình thành sự ỷ lại vào người thân, bố mẹ mà thiếu đi sự độc lập trong quá trình trưởng thành. Khi trẻ mắc sai lầm, các bậc phụ huynh luôn khiển trách, quát mắng hay thậm chí sử dụng đòn roi, đe doạ trẻ nhỏ. Điều này vô hình chung khiến trẻ em luôn cảm thấy sợ hãi, rụt rè và không dám thể hiện, bộc lộ khả năng tư duy, sáng tạo vốn có của bản thân.

Không chỉ vậy, cha mẹ Việt Nam vẫn sử dụng bảng điểm để đánh giá kết quả học tập và khả năng phát triển tư duy của con. Bảng điểm tốt gần như là tiêu chí duy nhất để đánh giá trẻ. Trẻ em Việt Nam thậm chí không cần phải làm việc nhà vì cha mẹ muốn con ưu tiên và tập trung vào việc học hơn là làm những công việc khác. 

Qua đó có thể thấy rằng, việc giáo dục con cái tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến việc trẻ em chưa thể phát triển một cách toàn diện và có đủ khả năng phát triển bản thân mình nhiều hơn so với phương pháp giáo dục của người Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ Chuyên gia Harvard để lắng nghe những câu chuyện thực tế trong việc đồng hành cùng con trong Hành trình chinh phục Đại học Mỹ

Hội thảo Du học Mỹ với chủ đề “Bí quyết chinh phục đại học top đầu Mỹ từ chuyên gia Harvard” sắp tới của American Study hứa hẹn sẽ cung cấp một cơ hội đặc biệt cho phụ huynh và học sinh quốc tế tìm hiểu về phương pháp giáo dục của người Mỹ và cách tuyển sinh, đồng thời định hướng du học trong môi trường này. Hội thảo được dẫn dắt bởi hai diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực này, Trần Đắc Minh Trung và John Schaefer, những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tế và kiến thức sâu về du học Mỹ.

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-090150-1696558583.png
 

Tại Hội thảo Du học Mỹ của American Study, các diễn giả sẽ chia sẻ chi tiết về phương pháp dạy con của người Mỹ. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 08.10.2023 tại Khách sạn Melia - 44 Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội và ngày 15.10.2023 tại Khách sạn New World - 76 Lê Lai, Quận 1, TP HCM.

Quý vị phụ huynh và học sinh quan tâm có thể đăng ký TẠI ĐÂY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây